วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

กินข้าวนอกบ้านก็คุมน้ำหนักได้ไม่ยาก

หลายๆ คนที่กำลังตั้งหน้าตั้งตาลดน้ำหนักอย่างเอาเป็นเอาตาย อาจจะรู้สึกกลัวการกินอาหารนอกบ้านไปเลยเพราะคิดว่าไม่สามารถเลือกอาหารที่เหมาะกับการคุมน้ำหนักได้ บางคนแม้เพื่อนชวนไปกินข้าวนอกบ้านก็ไปนั่งเฉยๆ ไม่ยอมสั่งอะไร ยอมอดอาหารทรมานร่างกายในมื้อนั้น ซึ่งแท้จริงเป็นวิธีที่ไม่ควรทำเนื่องจากการคุมอาหารมันเป็นคนละเรื่องกับการอดอาหาร เรามีข้อแนะนำให้สำหรับคนที่ต้องการกินอาหารนอกบ้านอย่างมีสุขภาพดีมาฝากกัน
ถ้าทำได้...เลือกร้านอาหารที่ขายอาหารเพื่อสุขภาพโดยเฉพาะ ร้านเหล่านี้จะมีเมนูเพื่อสุขภาพดีที่หลากหลายให้คุณเลือกสั่งได้แบบไม่ต้องคิดมาก
แต่ถ้าทำไม่ได้...เมื่อไปถึงร้านอาหารนั้น ลองบอกบริกรว่าคุณกำลังควบคุมอาหาร แล้วให้เขาช่วยแนะนำอาหารที่ปรุงแบบไม่ใช้น้ำมันหรือเนย เช่น วิธีนึ่ง อบ หรือย่าง หรือลองถามถึงส่วนผสมของอาหารว่ามีชนิดไหนที่ให้แคลอรีต่ำบ้าง หรืออาจสั่งให้ช่วยปรุงอาหารให้คุณเป็นพิเศษด้วยการไม่ใช้น้ำมันสัตว์ ไม่ใส่ชีสหรือเนย ไม่เอามัน แป้งน้อยๆ หรือไม่ใส่เกลือเยอะ เป็นต้น
ถ้าไปกินอาหารจานเดียว อาหารฝรั่ง ซึ่งอาจมีขนาดใหญ่ต่อจานซึ่งเกินความต้องการ คุณอาจสั่งปรุงเป็นจานเล็กแทน หรืออาจเลือกสั่งแต่พวกเครื่องเคียง เช่น สลัดผัก เลือกน้ำสลัดแบบที่มีแคลอรีต่ำก็ทำให้อิ่มแบบมีสุขภาพดีได้เหมือนกัน
ถ้าไปกินอาหารกับเพื่อนสนิท คุณอาจสั่งอาหารจานเดียวมากินร่วมกันหลายๆ คนได้ หรือแบ่งกินเพียงบางส่วน แล้วห่อที่เหลือกลับบ้าน ก็จะช่วยลดปริมาณอาหารที่คุณกินได้
ไม่ควรสั่งเครื่องดื่มที่หวานๆ มีน้ำตาลสูง มีแอลกอฮอล์ หรือคาเฟอีน ทางที่ดีน่าจะดื่มน้ำเปล่า หรืออาจเลี่ยงไปดื่มน้ำผลไม้แทน
วิธีเหล่านี้บางคนอาจคิดว่าดูยุ่งยากเรื่องมากพิกล แต่แท้จริงแล้วการเลือกสั่งอาหารในเมนูที่เหมาะกับการลดน้ำหนักก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะร้านอาหารที่ดีก็มักจะตั้งใจให้บริการลูกค้าตามต้องการอยู่แล้ว เพียงแต่คุณควรรู้ตัวเองว่าคุณเหมาะจะกินอะไรบ้างเท่านั้นเองค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: